Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân khi muốn nhập hàng về Việt Nam. Thì ủy thác xuất nhập khẩu là một nghiệp vụ rất cần thiết. Vậy ủy thác xuất nhập khẩu là gì? Công ty nhận ủy thác xuất nhập khẩu uy tín hiện nay? Hãy cùng Go Fast tìm hiểu thật chi tiết về những vấn đề này nhé!
Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?
Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê (outsourcing) một đơn vị thứ ba. Đơn vị này kinh doanh dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu. Để tổ chức và thực hiện các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cho bên bán/ bên mua.
Dịch vụ ủy thác
Ủy thác nhập khẩu là gì?
Đây là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty để thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu hàng hóa nào đó về Việt Nam.
Ủy thác xuất khẩu là gì?
Đây cũng là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Đối tượng cần ủy thác xuất nhập khẩu
Chắc hẳn vẫn có rất nhiều bạn thắc mắc tại sao các công ty lại ủy thác xuất nhập khẩu cho một bên thứ ba mà mình không tự đứng ra nhập.
Bởi những công ty cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu uy tín. Họ có đội ngũ chuyên làm các thủ tục hải quan, giao nhận vận chuyển… Những dịch vụ này giúp những cá nhân tổ chức chưa xuất nhập khẩu hàng hóa bao giờ thực hiện nhanh thủ tục hải quan để xuất nhập hàng hóa.
Đối tượng nên sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu
Những đối tượng nên sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu:
– Cá nhân không có tư cách pháp nhân, do đó mà không có chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa. Không có khả năng ký hợp đồng với các đối tác doanh nghiệp nước ngoài.
– Doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong việc đàm phán với đối tác nước ngoài. Cũng như chưa hiểu rõ các quy trình và hình thức làm việc với hải quan, quy trình nhập khẩu hàng hóa.
– Doanh nghiệp có đầy đủ chức năng có thể xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhưng đối với mặt hàng mới, khó nhập khẩu và cần nhiều giấy tờ, thủ tục…
– Chưa từng hợp tác với bên xuất khẩu, nên cần nhờ bên thứ 3 Forwarder có đại lý/hệ thống ở bên nước đó. Đứng ra liên hệ, thay mặt kiểm tra hàng hóa thực bên trong, quá trình đóng hàng, kiểm chứng công ty của người bán không phải công ty ảo,…
Các bước thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu
Để thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu cho bên thứ ba. Khách hàng cần lưu ý, thực hiện theo các bước dưới đây:
– Kiểm tra xem hàng hóa xuất nhập khẩu có thuộc diện cấm xuất nhập, hoặc tạm dừng xuất nhập khẩu không? Khi xuất nhập khẩu cần có những giấy tờ gì?
Kiểm tra hàng hóa xem có thuộc diện cấm xuất nhập khẩu không?
– Hàng hóa có thuộc diện phải xin giấy phép không? Nếu có, công ty ủy quyền hoặc nhận ủy quyền sẽ phải đứng ra xin giấy phép này. Trước khi nhập hàng hóa nên tiến hành xin giấy phép nhập khẩu trước.
– Khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác sẽ tiến hành làm thủ tục hải quan nhập khẩu như quy định hiện hành.
– Với tờ khai nhập khẩu ủy thác cần lưu ý: trên tờ khai hải quan, người nhận ủy thác sẽ đứng tên “Người ủy thác nhập khẩu”. Còn ở phía dưới là tên của “Người nhập khẩu” thực sự.
Lưu ý: Đừng quên những bước quan trọng khác ngoài quy trình trên. Để giúp kiểm tra năng lực, kinh nghiệm của công ty nhận ủy thác.
Xem ngay: Dịch vụ nhập khẩu ủy thác hàng Trung Quốc UY TÍN hiện nay
Lưu ý về hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu
Đây là một loại hợp đồng dịch vụ, bao gồm những điều khoản chính quy định về: thông tin dịch vụ, mức phí, quyền và trách nhiệm các bên, thanh toán …
Hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu này có liên hệ mật thiết với hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa. Hơn thế nữa, những nội dung quan trọng phải trùng khớp nhau để tránh xảy ra tranh chấp khi thực hiện.
Kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng
Trong hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu cũng cần quy định rõ mức phí ủy thác. Mức hoa hồng cao hay thấp còn tùy vào giá trị lô hàng và mặt hàng xuất nhập khẩu cụ thể.
Ngoài ra, trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu cần nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên. Được thể hiện như sau:
Trách nhiệm của người nhận ủy thác
– Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với bên cung cấp.
– Làm các thủ tục cần thiết liên quan để nhập khẩu hàng hóa
– Thanh toán tiền cho bên cung cấp hàng hóa.
– Khai và nộp các loại thuế liên quan như: thuế nhập khẩu, thuế VAT… cho hàng nhập khẩu
– Lưu giữ bộ chứng từ xuất nhập khẩu như: hợp đồng, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói…
– Xuất trả hàng đã nhập khẩu cho người ủy thác cùng với hóa đơn VAT cho hàng nhập khẩu (bên cạnh hóa đơn VAT cho phí dịch vụ ủy thác nhập khẩu)
Trách nhiệm của người ủy thác
– Cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm: loại hàng, model, thông số kỹ thuật… để người nhận ủy thác đặt hàng.
– Phối hợp với người nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài về giá, phương thức thanh toán, vận chuyển.
– Tạm ứng tiền hàng để bên nhận ủy thác đặt hàng và thanh toán cho nhà cung cấp.
– Phối hợp nhận hàng: Cùng người ủy thác kiểm tra hàng hóa tại cảng.
– Thanh toán phí dịch vụ ủy thác cho bên nhận ủy thác.
Thuế VAT trong ủy thác nhập khẩu
Liên quan đến hoạt động ủy thác nhập khẩu có 2 khoản thuế VAT.
Các khoản thuế liên quan
– Thuế VAT cho phí dịch vụ ủy thác: 10% so với mức phí dịch vụ ủy thác.
– Thuế VAT hàng nhập khẩu
Khi trả hàng uỷ thác nhập khẩu cho bên ủy thác. Thì bên nhận uỷ thác phải lập hoá đơn GTGT: Căn cứ vào hoá đơn nhập khẩu, tờ khai hải quan và biên lai thu thuế GTGT hàng nhập. Bên nhận ủy thác xuất hoá đơn GTGT ghi theo giá thực nhập trong hoá đơn thương mại. Đối với, riêng thuế nhập khẩu và thuế GTGT theo số phải nộp (số thông báo thuế của cơ quan hải quan).
Hoá đơn này dùng để làm cơ sở tính thuế đầu ra đối với bên nhận uỷ thác nhập khẩu và là thuế đầu vào của bên uỷ thác.
Lưu ý: Hợp đồng uỷ thác nhập khẩu hàng hoá cần phải ghi rõ giá cung cấp theo hợp đồng này không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Xem ngay: Những điều cần biết về thuế nhập khẩu hàng từ Trung Quốc
Quy trình ủy thác tại Go Fast – Công ty nhận ủy thác xuất nhập khẩu uy tín
Ủy thác nhập khẩu chính ngạch
Bước 1: Ký hợp đồng ủy thác nhập khẩu, hợp đồng đặt hàng. Trong hai hợp đồng này cần được thể hiện rõ người mua là cty Go Fast, người bán (là đối tác Trung Quốc của khách hàng ). Cùng với đó thể hiện thông tin hàng hóa, giá trị và những quy định hợp đồng ngoại thương( sale contract ).
Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu uy tín – Go Fast
Bước 2: Nhân viên phụ trách của chúng tôi có trách nhiệm liên hệ nhà cung cấp nhận hàng – thanh toán và chuyển hàng về kho tại Trung Quốc của Go Fast logistics.
Bước 3: Vận chuyển – kê khai hải quan – nộp thuế và vận chuyển hàng về Việt Nam theo nhu cầu của khách hàng.
Bước 4: Kiểm tra bàn giao hàng hóa – hồ sơ hải quan – xuất hóa đơn VAT và bàn giao các giấy tờ liên quan đến đơn hàng cho khách hàng.
Bước 5: Khách hàng thanh toán phần chi phí còn lại và nhận hàng.
Nhập khẩu trực tiếp công ty của khách hàng
Nếu khách hàng là công ty có chức năng nhập khẩu hàng hóa. Chúng tôi sẽ hỗ trợ vận chuyển, làm thủ tục hải quan, nộp thuế và thông quan hàng hóa cho khách hàng. Khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ của chúng tôi.
Go Fast hỗ trợ làm hồ sơ chuẩn Quốc tế để gửi khách hàng tránh những sai sót không đáng có trong quá trình thông quan hàng hóa. Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm về hồ sơ chứng từ liên quan đến đơn hàng. 5 năm đối với cơ quan hải quan và 10 năm đối với cơ quan thuế.
Xem ngay: Thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc cần những gì?
Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu
Tiết kiệm chi phí
Thuê dịch vụ nhận ủy thác sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Chi phí thuê này rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư bộ phận làm xuất nhập khẩu riêng.
Bên cạnh đó, công ty nhận ủy thác – Go Fast là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong ngành. Go Fast có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có quan hệ tốt với hãng tàu, hải quan… Do đó, mà chi phí ủy thác cho chúng tôi sẽ thấp hơn so với chi phí mà bạn tự làm.
Thiết kiệm thời gian
Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa. Bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp của chúng tôi. Sẽ giúp hoàn thành các thủ tục phức tạp khi nhập hay xuất khẩu. Bởi đây là khâu tốn thời gian và gây nhiều phiền hà nhất.
Tiết kiệm thời gian
Tùy theo quốc gia, mặt hàng xuất nhập khẩu mà có những yêu cầu về chứng từ, thủ tục hải quan khác nhau. Công ty nhận ủy thác, họ thường xuyên làm những công việc này. Do đó mà họ thành thạo và chắc chắn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Chia sẻ rủi ro
Nếu bạn tự mình làm các thủ tục, hoạt động xuất nhập khẩu. Sẽ rất khó tránh khỏi những sai sót về chứng từ, thủ tục. Chính điều này sẽ gây phát sinh thêm nhiều chi phí và có khi là bị mất hàng.
Nên khi bạn thuê dịch vụ ủy thác, sẽ hạn chế tối đa được những rủi ro xảy ra. Bởi những công ty nhận ủy thác sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa và làm thủ tục xuất, nhập khẩu cho bạn.
Tiết kiệm nguồn nhân lực
Việc thuê ngoài sẽ giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho doanh nghiệp của bạn. Với những công ty vừa và nhỏ nếu thuê thêm nhân viên, mở rộng thêm mảng xuất nhập khẩu cho công ty. Sẽ rất khó đạt được hiệu quả kinh tế bằng việc thuê ngoài.
Tiết kiệm nguồn nhân lực
Chất lượng và hiệu suất cao
Công ty nhận ủy thác sẽ tìm mọi cách để tiết kiệm thời gian, rút ngắn quá trình vận chuyển. Điều này giúp cho hàng hóa nhanh đến nơi hơn.
Trên đây là những chia sẻ của Go Fast về ủy thác xuất nhập khẩu. Nếu bạn muốn tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ nhận ủy thác xuất nhập khẩu uy tín, chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin dưới đây để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & XUẤT NHẬP KHẨU GO-FAST
Địa chỉ: Lô 13, DV 10, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
Điện thoại: 03 7979 9229
Email: gofastvn@gmail.com
Website: www.go-fast.vn
Xem ngay: Dịch vụ nhận ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa của Go Fast giá tốt